Thị trường F&B Việt Nam những năm gần đây sôi động với mô hình cafe nhượng quyền. Nhiều nhà đầu tư đổ xô vào mô hình này với kỳ vọng thu lợi nhuận nhanh chóng nhờ vào lợi thế của thương thương hiệu lớn. Tuy nhiên, “bắt trend” cafe nhượng quyền liệu có thực sự an toàn và mang lại thành công như nhiều người vẫn nghĩ? Hãy theo dõi bài biết để biết được có nên kinh doanh cafe nhượng quyền hay không nhé!

1. Cafe nhượng quyền là gì?

Nhượng quyền cafe là một mô hình kinh doanh, trong đó chủ sở hữu của một thương hiệu cà phê đã có uy tín và hệ thống kinh doanh (người nhượng quyền) sẽ chuyển giao quyền sử dụng thương hiệu, kinh nghiệm kinh doanh và hệ thống quản lý cho một người hoặc tổ chức khác (người nhận nhượng quyền) để mở quán cafe mang thương hiệu đó.

Có thể nói, đối với người sở hữu thương hiệu, nhượng quyền là một cách để phát triển thương hiệu cafe nhanh chóng, hiệu quả mà không cần phải đầu tư quá nhiều vào marketing và hoạt động kinh doanh. Đối với người nhận nhượng quyền, họ có cơ hội sở hữu và điều hành doanh nghiệp dưới tên một thương hiệu đã khẳng định được tên tuổi trên thị trường cùng với sự hỗ trợ và hướng dẫn về công thức pha chế, quy trình vận hành, hệ thống quản lý, chiến lược kinh doanh, hình thức quảng bá…

cà phê nhượng quyền là gì
Quán cà phê nhượng quyền thương hiệu là gì?

Phần tiếp theo của bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những lợi ích của mô hình kinh doanh cafe nhượng quyền.

2. Lợi ích khi kinh doanh cafe nhượng quyền

  • Phù hợp với người mới bắt đầu: Đối với người những người mới khởi nghiệp, chưa có nhiều kinh nghiệm, việc lựa chọn kinh doanh theo hình thức nhận nhượng quyền sẽ giúp giảm thiểu rủi ro hơn so với việc bắt tay vào xây dựng một thương hiệu mới hoàn toàn.
  • Tiết kiệm thời gian và công sức: Việc mở quán cafe nhượng quyền thương hiệu sẽ giúp bạn tối ưu thời gian và công sức từ khâu lên ý tưởng cho đến khi chính thức khai trương quán. Điều này nhờ vào việc kế thừa những tài nguyên có sẵn từ chủ sở hữu thương hiệu.
  • Quy trình vận hành bài bản, hiệu quả: Khi kinh doanh quán cafe nhượng quyền, bạn không cần phải cân nhắc việc thiết kế một quy trình vận hành riêng cho quán cafe. Vì việc nhận nhượng quyền thương hiệu, đồng nghĩa với việc bạn đã được giao một quy trình vận hành quán chi tiết, bài bản và phù hợp với mô hình kinh doanh.
  • Lộ trình kinh doanh được hoạch định sẵn: Với những ai chưa có kinh nghiệm trong kinh doanh thì việc có sẵn một lộ trình phát triển sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình vận hành quán cafe. Khi đăng ký nhượng quyền thương hiệu thì bạn chắc chắn sẽ được hưởng quyền lợi này.
  • Tối ưu chi phí marketing: Với lợi thế thương hiệu đã được nhiều người biết đến trên thị trường, bạn không cần phải đầu tư quá nhiều cho hoạt động quảng bá thương hiệu. Khi bắt đầu kinh doanh, quán cafe của bạn đã có sẵn một lượng khách hàng nhất định, là những khách hàng trung thành với thương hiệu.
  • Tiềm năng phát triển lâu dài: Hầu hết các thương hiệu nhượng quyền đều đã có tên tuổi và hoạt động lâu dài trong lĩnh vực F&B. Thế nên, khi kinh doanh dưới tên thương hiệu bạn có thể yên tâm hơn về khả năng hoạt động lâu dài.
kinh doanh cà phê nhượng quyền
Kinh doanh quán cà phê nhượng quyền đem lại nhiều lợi ích cho chủ quán cà phê

3. Rủi ro khi kinh doanh cafe nhượng quyền

  • Những ràng buộc khi kinh doanh: Chấp nhận mở quán cafe nhượng quyền tức là bạn đã chấp nhận hoạt động kinh doanh không như ý mình 100%. Vì hoạt động dưới tên một thương hiệu của người khác, quán cafe của bạn cần phải tuân thủ các nguyên tắc và những ràng buộc từ hợp đồng. Điều này sẽ giới hạn sự sáng tạo khi pha chế thức uống cũng như hạn chế việc mở rộng, chuyển hướng kinh doanh.
  • Rủi ro từ chính thương hiệu: Hiệu quả của việc kinh doanh quán cafe nhượng quyền phụ thuộc rất nhiều vào thương hiệu. Nếu không may, thương hiệu gặp phải các vấn đề về mặt truyền thông, sản phẩm, dịch vụ… thì việc kinh doanh quán cafe cũng phần nào bị ảnh hưởng.
  • Cạnh tranh với các đối thủ cùng hệ thống: Trong một hệ thống cafe nhượng quyền, có thể có nhiều cửa hàng hoạt động trong cùng một khu vực. Điều này vô tình tạo ra sự cạnh tranh giữa các quán cafe cùng hệ thống và ảnh hưởng đến lượng khách hàng và doanh thu của bạn.
Cà phê nhượng quyền thương hiệu
Kinh doanh cà phê nhượng quyền có thể tiềm ẩn một số rủi ro

4. Có nên kinh doanh cafe nhượng quyền?

Như đã đề cập, việc kinh doanh quán cafe nhượng quyền thương hiệu đem lại vô vàn lợi ích, nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Tuy nhiên, kinh doanh quán cafe nhượng quyền hay bất kỳ hình thức kinh doanh nào cũng không thể đảm bảo 100% thành công. Chính vì thế, việc chấp nhận rủi ro là điều tất yếu khi chúng ta tham gia vào thị trường F&B. Có nên kinh doanh cafe nhượng quyền? Câu trả lời sẽ nằm ở việc bạn cảm thấy hình thức kinh doanh này có phù hợp với định hướng của mình hay không.

có nên kinh doanh cafe nhượng quyền
Có nên kinh doanh quán cà phê nhượng quyền

5. Chi phí mở quán cafe nhượng quyền

Mỗi thương hiệu cafe nhượng quyền sẽ có mức phí khác nhau, tùy thuộc vào sức ảnh hưởng thương hiệu và tài nguyên mà người nhận nhượng quyền được nhận khi đăng ký nhượng quyền. Đối với các quán cafe quy mô nhỏ, thương hiệu không nổi tiếng, chi phí có thể dưới 100 triệu đồng. Đối với các thương hiệu đình đám, chi phí nhượng quyền đôi khi lên đến vài tỷ đồng. Bạn cần cân nhắc ngân sách và mục tiêu kinh doanh để lựa chọn thương hiệu nhượng quyền với mức chi phí hợp lý.

cà phê nhượng quyền
Chi phí nhượng quyền quán cà phê phụ thuộc vào nhu cầu của bạn

Có lẽ bạn nên biết:

6. Kinh nghiệm mở quán cafe nhượng quyền

  • Lựa chọn thương hiệu nhượng quyền: Việc chọn một thương hiệu cafe phù hợp với mục tiêu và định hướng kinh doanh rất quan trọng. Hãy nghiên cứu kỹ lưỡng về các thương hiệu có sẵn trên thị trường, đánh giá uy tín của chúng, và xem xét sự phù hợp với địa điểm và đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn.
  • Tính toán chi phí: Sau khi quyết định được sẽ đăng ký nhượng quyền với thương hiệu nào, bạn cần tìm hiểu về chi phí đăng ký nhượng quyền và các khoản phí liên quan khi mở quán cafe. Đồng thời, bạn cũng nên lập một kế hoạch tài chính chi tiết để chuẩn bị cho quá trình kinh doanh.
  • Khảo sát vị trí phù hợp: Lựa chọn vị trí thích hợp sẽ giúp quán cafe của bạn thu hút khách hàng hiệu quả hơn. Tùy vào đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn có thể tìm vị trí mặt bằng để dễ dàng tiếp cận khách hàng. Ví dụ: quán cafe hướng đến khách hàng là học sinh sinh viên thường tọa lạc ở các trường học, quán cafe cho dân văn phòng sẽ tập trung ở các tòa nhà lớn…
chi phí mở quán cafe nhượng quyền
Khi kinh doanh nhượng quyền, cần lưu ý một số yếu tố để đạt được thành công

Có thể bạn quan tâm: 19 Mô hình kinh doanh quán cafe đẹp, từ đơn giản đến độc lạ 2024

7. Mô hình kinh doanh cafe nhượng quyền hiệu quả

Hình thức nhượng quyền thương hiệu có thể áp dụng với bất cứ quán cafe với thương hiệu đã có sức ảnh hưởng nhất định trên thị trường. Tuy nhiên, nhượng quyền thương hiệu chỉ phát huy hiệu quả tối ưu đối với một số mô hình kinh doanh quán cafe. Có thể kể đến như: cafe take away, cafe tự phục vụ, cafe thú cưng, cafe sân vườn, cafe 24h… Trong đó, mô hình cafe take away đã chứng minh được sức hút vượt trội trong “cuộc đua” nhượng quyền cafe khi mà các quán cafe take away nhượng quyền ngày càng được nhân rộng và mang lại hiệu quả đáng kể.

mở quán cà phê nhượng quyền
Take away là mô hình kinh doanh hiệu quả khi lựa chọn mở quán cà phê nhượng quyền thương hiệu

Gợi ý cho bạn: 9+ Mẫu thiết kế quán cafe take away (cà phê mang đi) đẹp và ấn tượng

Việc mở quán cafe nhượng quyền là một cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng cho người muốn bắt đầu trong lĩnh vực F&B, giúp hạn chế rủi ro khi khởi nghiệp. Tuy nhiên, có nên kinh doanh cafe nhượng quyền hay không, câu trả lời nằm ở sự phù hợp giữa sở thích, tài chính, mục tiêu… của bạn với mô hình kinh doanh này. Hãy cân nhắc thật kỹ càng trước khi đưa ra lựa chọn! An Thịnh Phát chúc bạn đưa ra quyết định sáng suốt và thành công trong con đường kinh doanh sắp tới.

Gửi phản hồi