Hôm nay An Thịnh Phát xin gửi đến bạn những kinh nghiệm được chia sẻ bởi từ khách hàng của An Thịnh Phát là chủ đầu tư khi bắt đầu khởi nghiệp quán cafe. Mọi người thường hay bảo nhau là khởi nghiệp thì thiếu tiền, thiếu kinh nghiệm, thiếu khả năng quản lý: nhân sự, kho, tài chính,… mặc cho đây là những điều căn bản nhưng cần thời gian học tập và trau dồi. Ở đây, để tiếp kiệm một phần chi phí cho mọi người thì lựa chọn khả thi như là chi phí nhân sự hoặc chi phí thuê mặt bằng. Do là chi phí thuê nhân sự phải tùy thuộc vào tình hình kinh doanh lần quy mô của quán, nên chi phí cố định như chi phí thuê mặt bằng là lựa chọn khả thi nhất để cân đối. Đó chính là lý do chúng ta chọn mở quán cafe hẻm.

Quán cafe hẻm nhỏ, quán cafe ở vị trí mặt bằng không thuận lợi
Quán cafe hẻm nhỏ, quán cafe ở vị trí mặt bằng không thuận lợi

1. Tại sao lại là một quán cafe hẻm?

Nghe có vẻ là đang tự làm khó cho mình nhưng không phải ai cũng đủ tìm lực tài chính để chọn một mặt tiền đường lớn để mở quán cafe. Hơn thế nữa, thật sự việc mở quán cafe hẻm không phải là điều gì quá mới lạ.

An Thịnh Phát sẽ phân tích cho các bạn xem qua một ví dụ điển hình khi kinh doanh quán cafe. Có ba loại chi phí quan trọng nhất là:

  • Chi phí quản lý mặt bằng: bao gồm tiền thuê và các loại thuế phí tính trên việc sử dụng mặt bằng
  • Chi phí thứ hai là chi phí quản lý nhân sự
  • Chi phí thứ ba là chi phí nguyên liệu và quản lý kho.

Thế nên điều thuận lợi của phương án này đó là chi phí cố định ở đây là tiền thuê mặt bằng hoặc không tốn tiền thuê khi tận dụng lại mặt bằng sẵn có của gia đình, nên sẽ cắt giảm được phần chi phí khá lớn.

Nhưng suy xét thì có một điều hay là trong kinh doanh, các bạn sẽ thấy chi phí mặt bằng có liên hệ hay ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí nhân sự. Lấy ví dụ như sau:

  • Khi chúng ta có một mặt bằng to thì đồng nghĩa chúng ta sẽ hướng đến một lượng khách lớn để đảm bảo doanh thu hằng ngày nên chi phí nhân sự cũng phải đi lên đáp ứng đủ nhân lực cho quán.
  • Với một quán cafe trong hẻm, mặt bằng không quá rộng hoặc kích thước tầm trung, thì việc quản lý nhân sự sẽ dễ dàng hơn cũng như chi phí cũng sẽ giảm xuống.

Một điều đáng suy xét đến nữa là một quán cafe hẻm với quy mô không quá lớn cũng sẽ tiếp kiệm chi phí đầu tư ban đầu hơn, cũng như là xoay vòng và thu hồi vốn nhanh hơn.

2. Thuận lợi là như vậy thì một quán cafe hẻm phải đối mặt với những khó khăn gì?

Thực tế thì dù là giảm được chi phí thuê mặt bằng xuống, chúng ta vẫn có một khoảng phải chi.

Ví dụ: Mặt bằng đường lớn đông người qua lại lưu thông thì tiền thuê sẽ giao động từ 30 – 80 triệu tùy khu vực hay khu dân cư. Nhưng nếu chúng ta chọn đi vào hẻm thì mức độ chi phí cũng chỉ có thể giảm đi từ 20 – 30% so với bên ngoài đường lớn.

Vậy nên chi phí vẫn là một phần tất yếu trong việc kinh doanh. Đi chung với đó thời đại khó khăn hiện nay, trong thời điểm khó khăn này thì các bạn vẫn phải chịu một mức chi phí cố định hàng tháng, song song với đó là những thời điểm mà người ta hay gọi các tác động bên ngoài vĩ mô mà chúng ta không kiểm soát được:

  • Mùa mưa tới, lượng khách suy giảm, trong khi đó chúng ta cần phải có các biện pháp phòng bị tránh bão, ngập.
  • Sự chuyển giao mùa dịch vụ: như mùa hè thì nhiều khi đó người đi về quê, người không đi học, rồi người ta đi du lịch cho nên việc kinh doanh cũng sẽ thường xuyên không ổn định.
  • Biến động của nền kinh tế tài chính: bất kể thời điểm nào, khi kinh tế gặp khủng hoảng người ta cũng sẽ ít chi tiêu hơn.
Quán cafe hẻm
Quán cafe hẻm cũng gặp sẽ có những khó khăn của mình

Tổng quan ta thấy nếu một quán cafe ngoài đường lớn, lưu lượng người qua lại đông thì sẽ dễ có khách hàng vãng lai hơn, cũng như nếu quán làm tốt thì sẽ có những khách hàng trung thành vì tiện lợi cho di chuyển và tìm tới. Còn một quán cafe hẻm thì khó hơn trong việc có được khách hàng vãng lai nên chính chủ quán phải có chiến lược để quán có được một lượng khách hàng ổn định.

3. Cách để một quán cafe hẻm có thể tạo ra một lượng khách hàng trung thành ổn định?

3.1. Quán cần có một ưu thế lựa chọn nhất định

Ưu thế lựa chọn là:

  • Quán thường xuyên có các món mới, thử nghiệm chất lượng để khách hàng không nhám chán khi ghé qua.
  • Quán vẫn có một số món ngon đặc chưng của quán để khách dễ dàng làm quen hay được giới thiệu.
  • Tạo ra giá trị lâu dài, bền bỉ, có thể hiểu là liên tục chăm sóc khách hàng của bạn để họ có thể quay lại.
  • Duy trì chất lượng sản phẩm, đề cao trải nghiệm của khách hàng, để khách hàng luôn quay lại

Bonus: Tạo ra sự ổn định với chính vị chủ cho thuê cũng là một ưu tiên. Khi bạn cho họ thấy là bạn là một người khách hàng thuê tốt, có khả năng tài chính ổn định họ cũng sẽ yên tâm vui lòng cho bạn thuê lâu hơn với mức phí ổn định hơn. Từ đó bạn có thể kinh doanh hiệu quả và lâu dài hơn.

3.2. Quán cần một công cụ tiếp cận khách hàng hiệu quả

Quán cafe hẻm
Quán cafe hẻm cần phải có thông tin trên bản đồ để khách hàng dễ tìm địa chỉ

Công cụ tiếp cận hiệu quả mà một quán cafe hẻm có thể sử dụng:

  • Sử dụng quảng cáo trên Facebook, Google tìm kiếm
  • Sử dụng các người nổi tiếng hay thông qua các reviewer để đi đến quán review
  • Sử dụng các chương trình khuyến mãi khi để lại đánh giá
  • Sự dụng các phiếu khuyến mãi dành cho khách hàng giới thiệu người thân bạn bè, cũng như khách hàng đến từ nhân viên
  • Trang trí quán cafe theo một phong cách nhất định, thu hút khách hàng bằng một gu nhất định: Phong cách vintage, mang hơi hướng Đà Lạt, phong cách retro, cổ điển,…
  • Đi theo trend của thị trường, các món có thể dễ dàng thực hiện như: trà mãng cầu, trà chanh giã tay,… mặc dù chỉ được nhất thời nhưng vẫn tiếp cận được một lượng khách hàng mới tìm đến thử.
  • Đặt một xe take away ở trên đường chính để bán các loại thức uống mang đi tiện lợi, vừa có thêm thu nhập cho quán chính vừa tiếp cận khách hàng và giới thiệu cho quán chính.

Trên đây là những kinh nghiệm mà An Thịnh Phát đúc kết được từ chính các vị khách hàng đã thiết kế quán cafe tại An Thịnh Phát, và mong sao các chủ quán cafe hẻm có thể rút ra được những hướng đi sắp tới cho quán cafe hẻm của mình.

quán cafe hẻm
Quán cafe hẻm nhỏ mang tên LULULALA

Kinh doanh quán cafe hẻm là một mô hình kinh doanh đầy tiềm năng. Tuy nhiên, để thành công, chủ quán cafe cần có sự đầu tư kỹ lưỡng, chiến lược kinh doanh hợp lý và khả năng quản lý vận hành hiệu quả. Bên cạnh những yếu tố quan trọng như chất lượng đồ uống, giá cả hợp lý, dịch vụ chu đáo, thì tạo dựng phong cách riêng biệt và thu hút khách hàng là chìa khóa then chốt dẫn đến thành công cho quán cafe hẻm. Chủ quán cafe cần phải sáng tạo, đổi mới và mang đến cho khách hàng những trải nghiệm độc đáo, mới lạ để níu chân họ và biến quán cafe trở thành điểm đến yêu thích của khách hàng.

Leave a Reply